Trang Chủ >> Trao đổi   

ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2019 SẼ KHÔNG CÒN CÂU HỎI QUÁ KHÓ

29/12/2018 Lượt xem 1394

Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ không còn câu hỏi quá khó?


                                                       
                                                     
 Đề thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 được đánh giá là khó. (Ảnh: TTXVN)
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đang tiến hành điều chỉnh kỹ thuật trong kế hoạch tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 theo hướng hoàn thiện hơn, khắc phục những lỗ hổng trong kỳ thi năm 2018.

Đề thi chưa phù hợp

Khẳng định những kết quả tích cực của Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thừa nhận kỳ thi vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục. Trong đó, hai vấn đề nổi cộm nhất là đề thi và kẽ hở trong khâu chấm thi, đặc biệt là tình trạng gian lận thi cử có tổ chức trong chấm thi xảy ra tại một số địa phương năm 2018.

Về đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định đề thi chưa thật sự phù hợp với mục đích Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Năm 2018, do chú trọng đến yêu cầu phân hóa kết quả thi phục vụ mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng nên trong đề thi có một số câu hỏi có độ khó cao, làm cho đề thi khó hơn đề thi các năm trước và khó so với yêu cầu của Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia.

Về chấm thi, phần mềm chấm thi trắc nghiệm tuy đã liên tục được Bộ hoàn thiện để nâng cao hiệu quả, tính bảo mật của yêu cầu chấm thi, nhưng vẫn còn có những kẽ hở trong bảo mật. Vì thế, một số cá nhân, tổ chức đã lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi, nhất là khi người dùng thực hiện gian lận có tổ chức và có chủ đích từ trước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhận định công tác giám sát của Bộ ở một số khâu tổ chức thi tại địa phương chưa thật sự sâu sát, hiệu quả chưa cao.

Bên cạnh trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh của các địa phương để xảy ra sai phạm cũng chưa thực hiện đầy đủ vai trò chỉ đạo, tổ chức thi ở địa phương mình. 

Một số cán bộ tham gia tổ chức thi, nhất là khâu chấm thi chưa thực hiện đúng chức trách của mình. Cá biệt, một số cán bộ thoái hóa phẩm chất, có ý định gian lận từ trước đã cấu kết với nhau để cắt xén hoặc vô hiệu hóa quy trình đã được quy định rất cụ thể, chi tiết để thực hiện hành vi gian lận nâng điểm thi cho thí sinh.

                                              

Nét mặt căng thẳng của thí sinh sau giờ thi khi đề thi Trung học phổ thông quốc gia được đánh giá là khó. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Vá lỗ hổng chấm thi

Trước những tiêu cực thi cử lớn trong kỳ thi năm 2018, bên cạnh việc quyết liệt xử lý các sai phạm, Bộ Giáo dục và Đạo cho biết Bộ đã tổ chức tổng kết kỳ thi, nghiêm túc kiểm điểm các tồn tại và đưa ra giải pháp khắc phục.

Theo đó, phương thức tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia sẽ được tiếp tục thực hiện trong năm 2019 và các năm tiếp theo với những điều chỉnh kỹ thuật trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác tổ chức thi và tuyển sinh năm 2018, nhất là khâu chấm thi, cho đến khi áp dụng đầy đủ chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Trong thông tin mới nhất gửi cho báo chí chiều ngày 12/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, để tổ chức tốt Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo toàn ngành rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của Kỳ thi.

Bộ cũng tiến hành sửa đổi, bổ sung Quy chế thi, quy định rõ trách nhiệm của các địa phương, các trường đại học, của các cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi và chế tài xử lý đối với các đối tượng tham gia Kỳ thi.

Để có đề thi phù hợp hơn, Bộ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của Kỳ thi, đảm bảo tính phân hóa hợp lý để đánh giá học lực của học sinh. 

Bộ cũng sẽ khắc phục việc nội dung đề thi có một số câu quá khó, đảm bảo đề thi phù hợp hơn với tính chất của Kỳ thi và thời gian làm bài của thí sinh. 

Bộ sẽ sớm công bố đề thi tham khảo để giáo viên và học sinh làm quen với dạng đề trong quá trình dạy học và ôn thi.

Phương thức tổ chức chấm thi sẽ được cải tiến để tăng cường tính chính xác, khách quan, trung thực của kết quả thi. Theo đó, Bộ sẽ tổ chức chấm theo cụm, đảm nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm bài thi của thí sinh tỉnh mình. Kết quả trung thực, khách quan sẽ là cơ sở quan trọng để các trường đại học, cao đẳng sử dụng để xét tuyển đầu vào.

Bộ cũng cho biết sẽ nâng cao chất lượng tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi cho các đối tượng tham gia Kỳ thi; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thi; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khâu, đặc biệt là khâu chấm thi.

                                                                                                                                                                                                                 Nguồn: Báo mới


 Các tin liên quan





 
http://violympic.vn/
Trực tuyến:
52
Hôm nay:
73
Hôm qua:
206
Tuần này:
950
Tuần trước:
1,248
Tháng này:
5,276
Tháng trước:
18,419
Tất cả:
284,941